ข่าวสารล่าสุด ข่าวกิจกรรมเพื่อสังคม ข่าวกิจกรรมการตลาด
ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวสารล่าสุด

ย้อนอดีตความทรงจำ ตำนานโอสถสภากว่า 128 ปี พาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ร้านขายยากิเลน เต๊กเฮงหยู

พิพิธภัณฑ์ร้านกิเลน เต๊กเฮงหยู คลังความรู้และแหล่งรวมศาสตร์สมุนไพรโบราณ ยาดีสรรพคุณสูงแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วที่ล้ง 1919 ย่านฝั่งธน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวประวัติศาสตร์ไทย - จีน อีกแห่งที่น่าสนใจมากๆ โดยมีการนำบรรยากาศและเรื่องราวของร้านขายยากิเลน เต๊กเฮงหยู ที่อยู่คู่คนไทยมานานแสนนานและยังคงอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆ คนมาให้สัมผัสอีกครั้งในรอบ 128 ปี 

พิพิธภัณฑ์ร้านขายยากิเลน เต๊กเฮงหยู ตั้งอยู่ด้านในสุด ฝั่งซ้ายมือ แถวเดียวกับศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว สังเกตได้จากป้ายชื่อร้านที่ออกแบบมาคล้ายกับอักษรจีน และตัวกิเลนสีทอง พร้อมกับผนังโทนสีเก่าๆ มองแล้วรู้สึกถึงความวินเทจ จนต้องยกกล้องมาถ่ายภาพในแนว Hipster หน้าร้านกันหลายใบ เมื่อเปิดประตูเข้าไปภายในพิพิธภัณฑ์ ก็จะพบกับเรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมาอย่างเป็นลำดับขั้นตอน ในบรรยากาศของร้านขายยาสมุนไพรเก่าแก่ โดยแบ่งออกเป็น 5 โซน


จุดเริ่มต้นของใจที่ดี
มุมจำลองโต๊ะทำงานของนายห้างแป๊ะ แซ่ลิ้ม ผู้ก่อตั้งร้านยากิเลน เต๊กเฮงหยู มีอุปกรณ์ทำงานเก่าๆ สมัยที่คนจีนยังใช้พู่กันแทนปากกา ทำให้เรารู้สึกเหมือนได้ย้อนอดีตไปเมื่อร้อยกว่าปีก่อน ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์เล่าประวัติความเป็นมาให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นของใจที่ดี คือปรัชญาหลักในการสร้างความสุขภาพดีของกิเลน เต๊กเฮงหยู โดยคำนึงถึงจิตใจของคนอื่น เพื่อให้ทุกคนมีจิตใจที่ดีและมีชีวิตที่ดีขึ้น และได้สืบทอดปรัชญานี้จากรุ่นสู่รุ่น


ขุมทรัพย์ของกิเลน
สิ่งที่ทำให้ผู้มาเยี่ยมชมหลายคนไม่ยอมเดินไปไหนอยู่นานสองนานคือตู้ยาจีนโบราณขนาดใหญ่ ความน่าสนใจของตู้นี้อยู่ที่ลิ้นชักของตู้ที่จะพาย้อนกลับไปสัมผัสกลิ่นอายแห่งคุณค่าสมุนไพร ในลิ้นชักนั้นมีขุมทรัพย์ซ่อนอยู่ภายใน ประกอบด้วย ไม้กฤษณา ส่วนผสมหลักของยาตรากิเลน และเรื่องราวตำนานความเป็นมาในอดีต เกียรติประวัติอันทรงคุณค่า รวมไปถึงย้อนอดีตหนังขายยาจากตู้ยาแห่งกาลเวลาอีกด้วย


กรรมวิธีที่ใส่ใจ

บนโต๊ะปรุงยา จะมียากฤษณากลั่น สินค้าระดับตำนานที่ปรุงขึ้นจากไม้กฤษณา และสมุนไพรตามตำรับโบราณขนานแท้ กว่า 13 ชนิด ให้เราได้สัมผัส ดมกลิ่น ลิ้มรสชาติ ที่สำคัญ สมุนไพรบางตัวที่นำมาแสดงนั้นเป็นสมุนไพรที่หาชมของจริงได้ยากมาก ควรค่าแก่การมาสัมผัสด้วยตนเอง

กายและใจที่ดี
โซนนี้ มีความรู้เกี่ยวกับสุขภาพมากมาย ทำให้เราได้รู้ว่าคนจีนสมัยก่อนคิดค้นตำรายารักษาโรค โดยเน้นความสำคัญไปที่การรักษาสมดุลภายในร่างกาย โดยแพทย์แผนจีนเชื่อใน "พลังชี่" และ นาฬิกาชีวิต ว่าเป็นจุดกำเนิดของพลังทั้งมวลของจักรวาล

ใจที่ดีไม่สิ้นสูญ
โซนนี้จัดแสดงผลิตภัณฑ์ยาตรากิเลนที่อยู่คู่คนไทย ได้แก่ ยากฤษณากลั่น, ยาธาตุ ๔, ยาอมโบตัน , อุทัยทิพย์ ซึ่งล้วนทำให้ทึ่งในวิวัฒนาการของยาแต่ละตัว นอกจากนี้ ยังมีมุมแต่งกายย้อนยุคแบบชาวจีนโบราณ มุมโต๊ะน้ำชาที่มีโปสเตอร์เก่าสำหรับถ่ายภาพเก๋ๆ ทั้งหมดนี้ทำให้รู้สึกได้ย้อนยุคไปเหมือนเมื่อครั้งที่ร้านขายยา”เต๊กเฮงหยู” ได้ถือกำเนิดขึ้น

สถานที่แห่งนี้ได้บอกเล่าตำนานของโอสถสภา แต่ “ไม่ใช่” แค่เรื่องของยากฤษณากลั่นขวดเดียวเท่านั้น แต่ได้บอกเล่าทัศนคติ คุณธรรม การทำงานที่ไม่ได้หวังผล จากเรื่องราวจุดกำเนิดที่นำยาไปช่วยเหลือผู้คนให้พ้นจากอาการป่วยและการสืบสานความดีนั้นเรื่อยมา ซึ่งได้สร้างความภาคภูมิใจในเกียรติประวัติขององค์กรให้กับชาวโอสถสภา  และอยากเชื้อเชิญให้ได้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ด้วยตัวเอง

ร้านกิเลน เต๊กเฮงหยู เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 น.– 20.00 น. เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ติดตามกิจกรรมที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/KilenTeckHengYoo